[Diễn đàn 1] Thảo luận về nguyên tắc sư phạm và mô hình tổ chức lớp học đảo ngược

Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

của Nguyễn Tấn Đại -
Số bài trả lời

Trong tài liệu [Tham khảo] E-learning methodologies and good practices (FAO, 2021), trang 3 có trích đoạn như sau:

"E-learning allows flexibility to learn anytime, anywhere. It enables learning to be easily (and cheaply) spread over time, so that it takes place over a longer period, thereby enhancing its effectiveness. Online learners can take e-learning courses from their office, home or any other place where there is an Internet connection. They can benefit from just-in-time learning, by accessing e-learning content at the moment they need it, rather than over fixed dates and periods.

E-learning also allows the use of a variety of instructional methods, the combination of collaboration activities with individual learning, and the personalization of learning paths based on learners’ needs."

Ở đây có thể thấy nổi bật lên 2 nguyên tắc chính trong dạy học trực tuyến là:

  1. Cho phép người học tiếp cận nội dung học tập một cách linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu THAY VÌ bó buộc theo một khung giờ cố định hàng ngày.
  2. Kết hợp đa dạng giữa hoạt động học tập cá nhân và hoạt động phối hợp nhóm, cho phép cá nhân hoá lộ trình học tập theo nhu cầu của người học.

Mời quý thầy cô chia sẻ góc nhìn của mình, từ quan sát thực tế xung quanh:

  • cho biết những cách làm nào vi phạm hay đi ngược với các nguyên tắc nêu trên;
  • giới thiệu những sáng kiến, cách làm tuân thủ đúng các nguyên tắc ấy, hay vận dụng một cách phù hợp với bối cảnh dạy học.

Trả lời cho Nguyễn Tấn Đại

V/v: Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

của Trần Thanh Hà -
1/ Giảng viên có thể tạo trước các clip online bài giảng. VD: mỗi video là 1 chương, hoạc trong 1 chương tạo nhiều video về mỗi mục (phần nội dung của chương đó). Trên nguyên tắc làm sao: thời lượng của 1 clip không quá 10mins (đối với từng mục), hoặc không quá 90mins (đối với nội dung của nguyên chương đó). Dựa vào clip đó, sinh viên có thể tự học để hoàn thành khóa học. Trên ứng dụng thực tế, các môn thực hành về tin hoc/ phần mềm có thể áp dụng như vầy
2/ Để hoạt động nhóm có hiệu quả, thì giảng viên có thể ra 1 bài tập ứng dụng thực tế. Và yêu cầu mỗi sinh viên phải làm bài ứng dụng đó. Sau đó, trên lớp học, các nhóm sẽ thảo luận về nội dung bài làm của từng cá nhân trong nhóm
Trả lời cho Nguyễn Tấn Đại

V/v: Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

của Hoàng Thọ Phú -
Đối với e-learning, người học có thể tiếp cận nội dung học tập một cách linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu. Nhưng vấn đề là làm sao để người học chịu học theo e-learning và làm sao để người học không bỏ dỡ bài học khi mà họ không bị ràng buộc như dạy học trực tiếp? Để trả lời được câu hỏi nêu trên, GV cần hiểu cách học của người học thế hệ Gen Z, từ đó GV thiết kế phương pháp và hoạt động dạy từ phương pháp và cách thức học của người học. Để người học không nhàm chán, có hứng thú trong học tập trên e-learning, GV cần thiết kế hình thức chuyển tải nội dung đa dạng và thiết kế nội dung theo từng phần với thời lượng ngắn. Như vậy hoạt động thiết kế kịch bản dạy học và khâu chuẩn bị là rất quan trọng.
Trả lời cho Nguyễn Tấn Đại

V/v: Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

của Tống Gia Tường -
1/cách làm vi phạm như: học trực tuyến kiểm tra trực tuyến nhưng vẫn bắt các em phải đến lớp. Không có nội dung phối hợp nhóm khi học online.
2/ Sáng kiến, cách làm tuân thủ nguyên tắc: có những hoạt động, bài kiểm tra nhóm. Tài liệu học tập có thể xem ở bất cứ đâu, bất cứ giờ nào, đánh giá kiểm tra cũng linh hoạt như vậy, không cần phụ thuộc vào thiết bị kĩ thuật.
Trả lời cho Tống Gia Tường

V/v: Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

của Huỳnh Thủy Tiên -
Để xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu, theo em GV có thể lưu ý một số nội dung sau:
- Tạo các tài liệu học tập có thể dễ dàng truy cập từ mọi thiết bị (máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động). Đảm bảo các tài liệu học tập có định dạng thân thiện với người dùng và có thể tải về để học ngoại tuyến.
- Sử dụng đa dạng các công cụ đánh giá trực tuyến như quiz, bài tập nhóm, dự án cá nhân,... để đánh giá tiến độ học tập đồng thời cung cấp phản hồi nhanh chóng và chi tiết để hỗ trợ học viên cải thiện kết quả học tập.
- Hướng dẫn học viên về cách tự học và quản lý thời gian hiệu quả.
Trả lời cho Nguyễn Tấn Đại

V/v: Làm sao xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu?

của Trương Kim Hương -
Để xây dựng lộ trình học tập linh hoạt vào bất cứ lúc nào, từ bất cứ nơi đâu đòi hỏi người giảng viên: Thiết kế không quá 10 video bài giảng/1 chương, nội dung các video bài giảng nên ngắn gọn, cô đọng (thời lượng không quá 10' cho mỗi video để người học tiện theo dõi và không bị nhàm chán). Hơn nữa các video bài giảng, tài liệu học tập, tài liệu hướng dẫn cần được thiết kế tương thích trên mọi thiết bị để tạo điều kiện thuận lợi cho người học truy cập bằng bất cứ phương tiện nào, ở bất cứ nơi đâu.