Cung cấp bài giảng trên LMS và dạy học trên lớp

Cung cấp bài giảng trên LMS và dạy học trên lớp

by Nguyễn Tấn Đại -
Number of replies: 1

Trong dạy học trực tuyến, cung cấp bài giảng cho người học là một việc phổ biến và hầu như giáo viên nào cũng nghĩ tới. Các hệ thống LMS (ví dụ Moodle) cũng cho phép làm việc đó một cách dễ dàng, về mặt kĩ thuật. Tuy nhiên, công dụng giáo dục của việc chia sẻ bài giảng lại không thực sự rõ ràng. Lấy 3 ví dụ điển hình như sau:

  • Giáo viên A: chuyển bài giảng tóm tắt mình soạn trong PowerPoint, chuyển sang định dạng PDF theo đúng cấu trúc từng bài giảng bài trên lớp, rồi dùng công cụ "File" của Moodle để tải lên, cho sinh viên tải về đọc để chuẩn bị bài trước. Đến giờ học trên lớp, giáo viên giảng nhanh những chỗ khó, với giả định rằng những chỗ dễ sinh viên đã hiểu rõ trong quá trình chuẩn bị bài trước ở nhà.
  • Giáo viên B: ưu tiên giảng bài trước ở trên lớp, sau đó mới tải bài giảng dưới dạng PDF lên khoá học trên Moodle cho sinh viên tải về để đọc và tự học lại những điểm nào chưa rõ.
  • Giáo viên C: quay video trọn vẹn bài giảng theo đúng cấu trúc từng bài giảng bài trên lớp, đồng thời cung cấp cả bài giảng tóm tắt dưới định dạng PDF trên hệ thống Moodle để sinh viên có thể tự đọc tài liệu và nghe bài giảng bất cứ lúc nào. Thời gian trên lớp giáo viên dùng để giải đáp thắc mắc của sinh viên và cho sinh viên làm việc nhóm tại chỗ.
Xin mời quý thầy cô thảo luận về những điểm thuận lợi và khó khăn, hay ưu điểm và nhược điểm của từng cách làm, đặc biệt là soi chiếu dưới các nội dung lí thuyết đã học qua.
In reply to Nguyễn Tấn Đại

Re: Cung cấp bài giảng trên LMS và dạy học trên lớp

by Châu Thị Vân -
1. Với cách làm của giáo viên A: ưu điểm là sinh viên có tài liệu đọc trước; giảng viên giảm tải được một số vấn đề phải giảng dạy trên lớp. Về nhược điểm: một số vấn đề tuy giáo viên cho rằng sinh viên hiểu hết nhưng có thể bỏ sót một số sinh viên không hiểu. Hơn nữa, một số sinh viên vì đã có slide bài giảng nên có thể sẽ chủ quan, không tích cực nghe giảng.