[Tham khảo] Tản mạn dạy học trực tuyến thời COVID-19

2. Công cụ dạy học trực tuyến

2.1. Các công cụ hội thoại video trực tuyến

Danh sách còn dài, cũng như không thể kể hết mọi chi tiết kĩ thuật của mỗi công cụ. Nhưng chúng có một điểm chung là, tuỳ mỗi nhà phát triển mà các chức năng bổ trợ kèm theo nhiều hay ít, được cung cấp hoàn toàn miễn phí, miễn phí có điều kiện hoặc có thu phí, với chất lượng dịch vụ cũng thay đổi tương ứng. Đặc biệt, một số nhà phát triển có các gói ưu đãi dành cho ngành giáo dục, như Google hay Microsoft. Việc tập trung quá nhiều vào một công cụ nhất định có thể làm chúng ta mất cái nhìn tổng thể, cũng là bỏ qua cơ hội lựa chọn các loại công cụ khác nhau, phù hợp với các mục đích hay điều kiện, hoàn cảnh khác nhau của người dùng, nhất là các gói dịch vụ ưu đãi dành cho ngành giáo dục.

Chỉ riêng với nhu cầu tổ chức giảng bài và nghe giảng trực tuyến như nhiều người vẫn làm, đã có thể liệt kê một số ứng dụng chuyên biệt với những đặc điểm chính như sau:

Tên ứng dụng (bản miễn phí hoặc ưu đãi cho ngành giáo dục)

Số người tối đa

Thời gian họp tối đa

Số lượng cuộc họp

Skype

50

10 giờ/ngày

100 giờ/tháng

Zoom

100

40 phút

Không giới hạn

ezTalks

100

40 phút

Không giới hạn

AnyMeeting

4

Không giới hạn

Không giới hạn

Lifesize (gói miễn phí 6 tháng)

25

24 giờ

Không giới hạn

Google Hangouts Meet (cá nhân)

100

Không giới hạn

Không giới hạn

G Suite for Education (bao gồm Google Hangouts Meet)

250 (áp dụng đến 01/07/2020)

Không giới hạn

Không giới hạn

Microsoft Teams (cá nhân)

50

4 giờ

Không giới hạn

Office 365 Education (bao gồm Microsoft Teams)

250

4 giờ

Không giới hạn

Nguồn: Website của từng ứng dụng, ngày 22/03/2020

Ngoài giới hạn về số lượng người tham dự cùng lúc và thời lượng họp, sự khác biệt chính giữa các công cụ này nằm ở chất lượng truyền tín hiệu (âm thanh, hình ảnh), tính tiện nghi và mức độ tiện dụng của từng hệ thống. Các gói miễn phí thì chất lượng và tiện nghi bao giờ cũng thấp hơn các gói ưu đãi giáo dục và có phí. Mặc dù về ứng dụng cá nhân thì Skype phổ biến hơn, nhưng Zoom có vẻ được ưa thích hơn vì kết hợp được đồng thời nhiều yếu tố tương đối như: số người tham dự đủ đông (cho quy mô một lớp học), thời lượng đủ dài (gần bằng một tiết học), chất lượng truyền khá tốt so với Skype, công cụ tiện lợi, đơn giản, dễ xài. Nhưng câu hỏi cần đặt ra khi sử dụng các công cụ hội thoại video trực tuyến này là: giảng bài và nghe giảng trực tuyến có phải là cách chủ yếu hay thích hợp nhất để dạy học trực tuyến?